Tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024: Vừa khó vừa dễ

2024-05-22 10:46:34

Tuyển Việt Nam nằm chung bảng với các đội mạnh như Indonesia và Philippines tại AFF Cup 2024, nhưng HLV Kim Sang Sik cũng có những thuận lợi riêng để hoàn thành mục tiêu đề ra

 

Kết quả bốc thăm đã đưa tuyển Việt Nam vào bảng đấu với những đối thủ đầy duyên nợ gồm Indonesia, Philippines, Myanmar, và Lào tại AFF Cup 2024, khiến người hâm mộ không khỏi lo ngại cho thầy trò HLV Kim Sang Sik.

Việc AFF (Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á) thay đổi nguyên tắc bốc thăm theo cặp hạt giống làm cho việc xác định đây là bảng đấu khó hay dễ đối với tuyển Việt Nam hoặc bất kỳ đội bóng nào khác trở nên khó khăn.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, việc đối đầu với Indonesia và Philippines không phải là điều mong muốn đối với tuyển Việt Nam. Hiện tại, đội bóng đang trải qua một giai đoạn khó khăn và có nhiều biến động trên băng ghế huấn luyện.

Các đối thủ trong bảng đã và đang thay máu lực lượng bằng các cầu thủ gốc Indonesia và Philippines hiện đang thi đấu ở châu Âu, làm cho nhiệm vụ của tuyển Việt Nam trở nên khó khăn hơn.

Thất bại trước Indonesia ở Asian Cup và vòng loại thứ 2 World Cup 2026 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho những thách thức mà tuyển Việt Nam sẽ đối mặt ở AFF Cup 2024.

... nhưng cũng có thuận lợi

Dưới thời HLV Kim Sang Sik, diện mạo của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2024 vẫn là một ẩn số. Tuy nhiên, chắc chắn "Những chiến binh sao vàng" sẽ có những thuận lợi riêng để đạt được mục tiêu tại giải đấu sắp tới.

Việc tuyển Việt Nam có rất ít cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài là một lợi thế, giúp đội bóng giữ được sự ổn định về nhân sự. Trong khi đó, Indonesia và Philippines lại vấp phải rào cản lớn: AFF Cup chưa nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, nên việc các CLB nhả quân cho giải đấu này rất khó khăn.

Do đó, Indonesia và Philippines gần như chắc chắn không thể có đội hình mạnh nhất tại AFF Cup 2024, làm cho tuyển Việt Nam dễ thở hơn so với khi đối đầu ở vòng loại World Cup.

Sự xáo trộn trong đội hình, vốn dựa nhiều vào các cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu, có thể khiến Indonesia và Philippines khó duy trì được sức mạnh cũng như sự liền lạc trong lối chơi, đặc biệt là đội tuyển Indonesia dưới sự dẫn dắt của HLV Shin Tae Yong.

Trong khi đối thủ đối mặt với nguy cơ suy giảm sức mạnh, tuyển Việt Nam lại có cơ hội rèn luyện đội hình, ổn định nhân sự và lối chơi từ các trận đấu tại vòng loại World Cup (gặp Iraq và Philippines) cho đến khi AFF Cup khai mạc, rõ ràng là một thuận lợi lớn cho HLV Kim Sang Sik.

Bên cạnh đó, mục tiêu đề ra cho tân HLV người Hàn Quốc được xem là nhẹ nhàng hơn (vào bán kết, phấn đấu vào chung kết) so với các đời HLV trưởng trước. Nếu biết tận dụng lợi thế và "liệu cơm gắp mắm", tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể thành công.

 

Xem thêm: